Tuesday, July 30, 2013

Preparation :: เตรียมตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง*

ก่อนอื่นต้องออกตัวเอี๊ยดดดดด เลยนะคะว่านี่เป็นการสมัครแอร์ครั้งแรกของอุ๋ม กับสายการบินเดียวที่ใฝ่ฝัน เพราะฉะนั้นอุ๋มไม่ได้มีประสบการณ์เยอะเลยนะคะ ไม่เคยไปเรียนกับ คลาสติดปีก ที่เขามีกัน อุ๋มเตรียมตัวเองผ่านการแนะนำจาก Internet ล้วนๆ ก็เลยอยากเล่าประสบการณ์ขำขำ ของตัวเอง แบบเล่าสู่กันฟังมากกว่าค่ะ อาจมีความรู้สอดแทรกที่สามารถนำไปปรับใช้ได้หากสายการบินไหนมีการเปิดรับ แต่สุดท้ายแล้วก็เป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องนำเกร็ดต่างๆ ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับความรู้ ความสามารถของตัวเอง ที่สำคัญที่สุดคือความพร้อมของแต่ละคนด้วยนะคะ ว่าพร้อมขนาดไหน ใจสู้รึเปล่า!! ถ้าพร้อมแล้ว เรามาเริ่มที่ขั้นตอนการเตรียมตัวกันเลยดีกว่าค่ะ

เอากันตรงๆ ณ จุดนี้สำรวจตัวเอง ดูเบาๆ ก่อน ว่าเป็นคนที่มีบุคคลดีหรือไม่ หน้าตาดูเป็นยังไง ดูดี ในนัยยะนี้ไม่ได้หมายความว่า ต้องสวยแบบนางเอก หรือหล่อแบบพระเอก เอาเป็นว่า ควรเป็นคนที่ดูสะอาดสะอ้าน หน้าตาพอเข้าถึงได้ ไม่น่ากลัว หรือมีกริยาอาการอื่นๆ ที่อาจทำให้ผู้โดยสารในอนาคต กลัวได้ก็เป็นพอ!! แต่เรื่องแบบนี้มันจัดเสริมเติมแต่งกันได้ค่ะ ไม่ยากหรอก

ไอ่ที่ยากสำหรับอุ๋มเลยเนี้ย คือการทำ น้ำหนัก ค่ะ คือ ทำน้ำหนักไม่ให้เกินเกณฑ์ !! บอกเลย ตอนมีข่าวมาว่าจะมีการเปิดรับสมัครจากสายการบินนี้ อุ๋มช็อคมาก น้ำตาไหลริน เพราะว่าตอนนั้นอ้วนมากค่ะ อุ๋มสูง 173 ซม. น้ำหนัก 68 กก. คือ อ้วนเกินไปมากนะ !!

น้ำหนัก และ ความสูง ตามเกณฑ์ส่วนมาของ หญิงสาว : ส่วนสูง – 110 ค่ะ ส่วน ผู้ชาย : ส่วนสูง – 100 พอ ผอมกว่านี้ได้ แต่อย่าอ้วนกว่านี้เป็นพอค่ะ ย้ำ!! ห้ามอ้วนกว่านี้ค่ะ

คืออุ๋มควรหนักไม่เกิน 63 กก. ค่ะ อีก 5 โลที่เกินมาล่ะ !! นั่นละประเด็นปัญหา ตอนนั้นก็หูตาแหกอยู่เหมือนกันนะ จะทำยังไงดี ก็เลยเริ่มอดอาหารค่ะ ทราบข่าวก่อนจะเปิดรับสมัครจริงประมาณ 2 เดือน แต่กว่าจะถึง วันพรีสกรีน หรือวันคัดตัวจากบุคลิกภาพ หรือวันถูกเชือด เนี้ยมีเวลาประมาณ 3 เดือน จัดหนัก อดข้าว อดขนม อดของหวาน กันไปค่ะ นั่นคือความพร้อมอย่างแรกที่ทุกคนพึงมี น้ำหนักและส่วนสูงที่เหมาะสม

ส่วนเรื่องอื่นๆ ที่ต้องเตรียมตัวก็คือ ผลสอบ TOEIC” อันนี้คงทราบกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่าถ้าจะมาเป็นแอร์ สจ๊วต หรือพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเนี้ยต้องพูดภาษาอังกฤษได้พอสมควรนะ โดยเอาผลสอบ TOEIC เป็นเกณฑ์ชี้วัดค่ะ เพราะ สวยหล่ออย่างเดียวไม่พอนะ ต้องพูดภาษาอังกฤษได้บ้างด้วย คะแนนที่เป็นเกณฑ์ก็ขึ้นอยู่กับสายการบินค่ะ ของอุ๋มต้องเกิน 650 คะแนน อันนี้เตรียมตัวดีๆ สอบได้ทุกคน อุ๋มเองชอบภาษาอังกฤษเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ข้อนี้เลยฉลุย แต่ก็มีการเตรียมตัวเยอะค่ะ เรื่องข้อสอบ TOEIC และการเตรียมตัวขอย่นย่อ เก็บไว้เล่าทีเดียวหน้านึงเลยดีกว่า เพราะยาวแน่นอน

ส่วนเรื่องที่แต่ละสายการบินเขารีเควสมาก็อ่านดีๆๆ นะคะ เช่น

ผู้ชาย :: ต้องมีสัญชาติไทย และ มีความสูงไม่น้อยกว่า 165 ซม. โดยน้ำหนักต้องสัมพันธ์กับส่วนสูงตามที่บอกไปข้างต้น นอกจากนั้นยังต้องผ่านหรือได้รับยกเว้นการเกณฑ์ทหาร ต้องมีสภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ ไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรงหรือโรคที่สังคมรังเกียจ รวมทั้ง สามารถว่ายน้ำระยะ 100 เมตร ติดต่อกันโดยไม่หยุดพัก ไม่ตะคริว และไม่จม โดย ต้องว่ายท่าฟรีสไตล์อย่างน้อยห้าสิบเมตร ใครไม่แน่ใจให้ไปรีบฟิตร่างกายเสียตอนนี้ มีเพื่อนๆ ทั้งผู้หญิง และผู้ชาย ที่ผ่านกระบวนการสัมภาษณ์หลายขั้นตอนจนเกือบจะได้เป็นลูกเรือ แต่ดั๊นนมาพลาด เพราะว่ายน้ำไม่ผ่าน So Sad เลยนะคะ !!

ผู้หญิง :: ต้องโสดและไม่เคยสมรส มาก่อน อีกทั้ง มีความสูงไม่น้อยกว่า 160 ซม. งานนี้รองเท้าส้นสูงไม่ช่วยนะคะ เพราะตอนยืนวัดเราต้องบอกลากับรองเท้าชั่วขณะ สัดส่วนของน้ำหนักและส่วนสูงต้องสัมพันธ์กันด้วย นอกจากนั้น ต้องสามารถว่ายน้ำระยะ 50 เมตร โดยไม่หยุดพัก และเช่นกัน ไม่จม ไม่ตะคริว โดยว่ายท่าฟรีสไตล์อย่างน้อย 25 เมตร ส่วนอีก 25 เมตรที่เหลือว่ายถ้าอะไรก็ได้ขอให้ถึงขอบสระก็พอ

ดังนั้น ถ้ารู้แบบนี้แล้ว จะได้เตรียมตัวกันถูกต้องตั้งแต่ต้น ว่ายน้ำไม่เป็นก็ไปเรียนว่ายน้ำ ภาษาอังกฤษไม่ได้ก็เรียนภาษาอังกฤษ บุคลิกไม่ดี ก็ทำตัวเองให้บุคลิกดีซะ ขอแนะนำเลยค่ะว่าทำทุกอย่างเตรียมตัวทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ค่ะ เพราะถ้าเราพร้อมตลอดเวลา เมื่อมีโอกาสเข้ามา มันก็ง่ายขึ้นที่เราจะคว้าโอกาสนั้นค่ะ

สำหรับบล็อกเรื่องการเตรียมตัวคงจบแต่เพียงเท่านี้ก่อน ยาวววมาเลย !!! อุ๊ปส์ แล้วยังไงเจอกันในหน้า ประสบการณ์วัน Pre-Screen ของอุ๋มนะคะ จุ๊บจุ๊บบ

ขอให้ความฝันของทุกคนเป็นจริงค่ะ
เครดิต : ข้อมูลบางส่วนจาก www.thaicabincrew.com ค่ะ

คลิกมาที่เพจอุ๋มได้เลยนะคะ :D อัพเดทเมื่อไหร่รู้ทันที

แล้วเจอกันครั้งหน้าค่ะ สวัสดีค่ะ



No comments:

Post a Comment